ผ้าม่านที่บ้านสกปรก ทำความสะอาดอย่างไรดี








ผ้าม่านที่บ้านสกปรก ทำความสะอาดอย่างไรดี

     เชื่อว่าหลายๆท่านที่ติดผ้าม่านไปแล้วมากกว่า 1 ปี จะเริ่มเจอกับปัญหาผ้าม่านเริ่มสกปรก ฝุ่นเยอะ นู้นนี้นั้นโน้น สารพัดปัญหาความสกปรก หลายๆคนก็จ้างร้านผ้าม่านซัก แต่ก็มีอีกจำนวนไม่น้อยที่ต้องการทำความสะอาดเอง เพราะต้องการประหยัดในส่วนของค่าใช้จ่ายในการซัก และพอมีความรู้เบื้องต้นบ้างเกี่ยวกับการทำความสะอาดผ้าม่าน การถอด และ นำกลับมาแขวนใหม่ แต่สำหรับบทความนี้ เราจะมาแนะนำให้สำหรับคนที่ไม่รู้ว่าจะทำความสะอาดผ้าม่าน และนำกลับไปแขวนเหมือนเดิมที่บ้าน ทำอย่างไรดี กันครับ

 

 

 

 

 

วิธีการทำความสะอาดผ้าม่าน ภายในบ้านของท่านเอง

ถอดผ้าม่าน

 

    1. เราต้องดูกันก่อนว่าผ้าม่านที่บ้านของเราๆท่านๆนั้นเป็นรุ่นไหนแบบไหน เพราะแต่ละชนิดก็จะไม่เหมือนกัน แต่เอาหลักๆที่หลายๆบ้านนิยมรูปแบบผ้าม่านกัน ก็คงจะหนีไม่พ้น ผ้าม่านแบบจีบ ที่ด้านบนหัวของม่านลักษณะเป็นจีบๆและจะมีตะขออยู่ด้านหลัง ก่อนอื่นเราต้องถอดผ้าม่านลองจากราวผ้าม่านก่อน วิธีถอดนั้นมิได้ยุ่งยากสักเท่าใดนัก เพียงแค่ยกหัวม่านให้ตะขอที่เกี่ยวระหว่างหัวม่าน และ ห่วงของลูกล้อตัวราง ออกจากกันทีละอันๆ เท่านี้เราก็จะสามารถปลด ถอดผ้าม่านออกจากราวได้แล้วครับ

 

    2. ผ้าม่านที่เราถอดออกมาจากรางม่านแล้วนั้น จะมีตะขอ ( ลักษณะคล้ายๆ ตัว ง.ในภาษาไทย ) เกี่ยวอยู่ด้านหลังของตัวจีบผ้าม่าน ให้เราถอดตะขอเหล็กที่เกี่ยวผ้าม่านนี้ออกมาให้หมดทุกชิ้น และขั้นตอนต่อไปให้สังเกตุดูว่าที่ชายผ้าม่านของท่าน ด้านในมีโซ่ที่เอาไว้สำหรับถ่วงน้ำหนักอยู่หรือไม่ ถ้ามีให้เลาะตะเข็บชายผ้าม่านด้านล่าง ออกเล็กน้อยทั้งด้านซ้าย และ ด้านขวา และดึงโซ่ที่อยู่ภายในออกมา บางท่านลืมถอดและเวลานำไปซักในเครื่องซักผ้า โซ่ตีเครื่องซักผ้า ระวังเครื่องพังเอานะครับ ที่สำคัญอย่าลืมทำสัญลักษณ์ไว้ด้วยนะครับ ว่าอุปกรณ์ชิ้นไหน ของผ้าม่านชิ้นไหน เมื่อเวลานำกลับมาประกอบจะได้ไม่มีชื้นส่วนเหลือ หรือขาดหายไป

ซักผ้าม่าน

 

   

    3. ทีนี้เราก็จะเหลือแต่ผ้าม่านสกปรกๆเปล่าๆแล้วละครับทีนี้ อุปกรณ์ที่เราต้องเตรียมไว้ก่อนเลยก็คือ กะละมังใบใหญ่ๆนั้นเอง ใส่น้ำไว้เพื่อที่จะเอาผ้าม่านที่เราถอดมาแล้วนั้นไปแช่น้ำและขยี้ผ้าบ้าง ไว้เพื่อให้ขี้ฝุ่น หรือ คราบต่างๆ บางส่วนหลุดลอยออกไปตามน้ำบ้าง ความนานในการแช่ดูได้ตามความเหมาะสมเลยครับถ้าน้ำเริ่มดำมากแล้ว ดึงผ้าม่านขึ้นมาดูยังรู้สึกไม่โอเค ให้แช่ต่ออีกในน้ำใหม่ได้เลยครับผม

 

    4. หลังแช่ ขยี้น้ำเปล่าแล้วสิ่งสกปรกที่ติดอยู่บนผ้าม่านยังเหลือเยอะอยู่ สงสัยว่าเจ้าน้ำเปล่าจะเอาไม่อยู่ซะแล้วสิเรา หันไปหาตัวช่วยครับ ผงซักฟอกนั้นเองใช้ผงซักฟอกผสมน้ำตีฟอง แล้วนำผ้าม่านไปแช่ ขยี้ต่อ พอประมาณให้ได้ที่ และล้างน้ำเพื่อให้พวกผงซักฟอกออกจนหมด

 

    5. จากนั้น เครื่องซักผ้าของเราก็จะเข้ามามีบทบาทแล้วละครับทีนี้ นำผ้าม่านตัวดี เข้าเครื่องซักผ้าของเราๆท่านๆได้เลยครับ ของใครไฮโซ ตั้งโปรแกรมได้ก็ขอให้ตั้งโหมดซักผ้าเนื้อหนา เพราะผ้าที่ใช้ทำผ้าม่านส่วนมากจะมีความหนามากกว่าผ้าที่ใช้ทำเสื้อผ้าครับ ใส่น้ำยาซักผ้า และ น้ำยาปรับผ้านุ่มตามสัดส่วนที่ต้องการได้เลยครับ สำหรับใครมีสูตร ใส่เกลือ ใส่น้ำส้มสายชู อะไรที่คิดว่าช่วยทำให้ผ้าสะอาดขึ้น จัดได้เลยครับตามความชอบ

 

    6. หลังจากผ้าม่านซักเครื่อง ปั่นให้แห้งหมาดๆเสร็จเรียบร้อยแล้วนั้น ก็นำมาตากให้แห้ง

 

รีดผ้า

 

    7. ในกรณีที่ผ้าแห้งแล้วนั้น ให้ใส่ตะขอเกี่ยวม่านกลับเข้าไปที่หัวม่าน แล้วนำขึ้นแขวนที่ราวม่านตามเดิม ( ในกรณีที่ราวผาม่านของใคร สกปรก ควรทำความสะอาดก่อนนะครับแล้วจึงนำผ้าม่านไปแขวน ) ใช้เตารีดไอน้ำแบบตั้งพื้น รีดๆพ้นๆไอน้ำใส่จุดที่ผ้าม่านมีความยับมากเป็นพิเศษ หรือบางท่านชอบความเนี๊ยบ ก็รีดได้จนเรียบเนี๊ยบตามความต้องการได้เลยครับ

 

    8. หลังจากขั้นตอนทุกอย่างเสร็จสิ้น เราก็จะนำโซ่ที่เคยถอดไว้ มาใส่กลับเข้าไปที่ชายผ้าม่านให้เหมือนเดิม อย่าลืมเย็บปิดหัวท้าย ชายม่านด้วยนะครับ เดี๊ยวโซ่หลุดจะหาว่าไม่บอกกัน

 

     เห็นไหมครับว่าขั้นตอนวิธีการทำความสะอาดผ้าม่านนั้น แท้จริงแล้ว ไม่ได้ดูยุ่งยากไปสักเท่าใดนักเลย แต่สำหรับคนที่ไม่มีเวลา หรือไม่อยากทำความสะอาดด้วยตัวเองนั้น ทางบริษัทเรามีทางเลือกครับ นั้นก็คือ เรียกใช้บริการกับทางร้าน The essential decoration ให้ไปบริการซักให้นั้นเอง สำหรับคุณลูกค้า ที่สนใจรับบริการ ออกแบบผ้าม่าน ติดตั้งผ้าม่าน วอลเปเปอร์ ม่านอาคารสำนักงานสามารถติดต่อขอคำแนะนำ ชมตัวอย่าง ผ้าม่าน การตกแต่งภายใน พร้อมนัดให้พวกเราเข้าไป วัดพื้นที่จริง และประเมินราคาฟรีได้ครับ ติดต่อเรา


  • ผ้าม่านสีสดใส.JPG
    ติดผ้าม่านสวย ให้คอนโดคุณ ติดผ้าม่านอย่างไรให้สวยงามโดนตาโดนใจภายในบ้านได้ทั้งความสวยงามบวกประโยชน์ใช้สอยเข้ากันกับแบบผ้าม่านที่ออกแบบไว้ ผ้าม่านสวยควรมีขนาดความกว้าง ความสูง เท่...

  • ม่านม้วน.JPG
    ผ้าม่าน สำหรับ ห้องทำงาน ถ้าคุณมีห้องทำงานอยู่ภายใน บ้าน และ คอนโด แล้วกำลังปวดหัวอยู่ว่า ถ้าอยากตกแต่งภายในห้องทำงานด้วยผ้าม่านแล้วไม่รู้จะใช้ผ้าม่านแบบไหน หรือ วัสดุอย่างไรดี บ...

  • ติดตั้งผ้าม่าน
    ราคาผ้าม่าน โดยการวัดพื้นที่เพื่อผลิตผ้าม่าน สำหรับหลายๆท่านที่อยากตกแต่งภายในด้วยผ้าม่าน และต้องการทราบวิธีการวัดขนาดอย่างง่ายๆ เพื่อนำไปสอบถามราคาหรือ ดูความเป็นไปได้ของพื้นท...

  • ผ้าม่านจีบ
    แบบผ้าม่านสวยๆ สำหรับ บ้าน และ คอนโด หลายๆท่านที่กำลังมองหา แบบผ้าม่านสวยๆ สำหรับ คนที่กำลังตกแต่งบ้านหรือคอนโด เราลองมาชมกันดีกว่าว่าหลังจากที่บ้านหรือคอนโดเราสร้างเสร็จแล้วมีไอ...

  • ม่านม้วน
    การเลือกผ้าม่าน ห้องครัว ห้องครัวถือเป็น อีกห้องหนึ่งภายในบ้าน หรือ คอนโด ที่หลายๆ คนมักมองข้าม คิดว่าจริงๆแล้ว ตกแต่งด้วยผ้าม่านประเภทไหนก็ได้ ง่ายๆ ไม่ต้องคำนึงอะไรมากนัก แต่ผม...

  • มู่ลี่ไม้
    มู่ลี่ไม้ การตกแต่ง บ้าน คอนโด มู่ลี่ไม้ กับการตกแต่งภายในบ้าน คอนโด ในสมัยนี้นั้น ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกอันดับต้นๆ รองลงมาจาก ผ้าม่านที่ใช้ผ้าเป็นวัสดุ ด้วยปัจจุบัน บ้านหรือคอน...

  • ผ้าม่าน กันแดด
    ผ้าม่าน กันแดด Blackout สำหรับคนที่อยู่เมืองไทย ถ้าถามว่า อากาศแบบไหนที่พวกเราจะต้องเจอบ่อยสุด คงหนีไม่พ้น อากาศร้อนนี้แหละแสงแดด ความร้อนแทบจะแผดเผา จนตัวดำไหม้เกรียม เป็นมะเร็ง...

  • ม่านพับ
    ผ้าม่านตกแต่งคอนโดเพื่อความสวยงาม ผ้าม่านคอนโด ส่วนใหญ่จะเน้น รูปแบบที่ไม่กินพื้นที่มากนัก เพราะ ขนาดของห้องส่วนใหญ่จะไม่ใหญ่มาก ( 22 ตารางเมตร - 36 ตารางเมตร ส่วนมาก ) แบบแปลนก...

  • วอลเปเปอร์ ลายหิน
    วอลเปเปอร์ ติดห้อง แบบไหนดีนะ หลายๆคนที่พึ่งซื้อบ้านใหม่ คอนโดใหม่ แล้วอยู่ในช่วงขั้นตอนกำลังตกแต่งห้องนั้น อาจจะกำลังครุ่นคิดอยู่ว่า ผนังห้องที่ห้องของเราที่มันเรียบๆถ้าอยากจะติ...

  • ม่านม้วน.JPG
    ผ้าม่านม้วน กับความเหมาะสมในการตกแต่ง ม่านม้วน หนึ่งในรูปแบบผ้าม่านสมัยใหม่ ที่หลายๆคนนิยมนำไปใช้ตกแต่ง สำนักงาน บริษัท ห้างร้านต่างๆ หรือไม่ว่าจะเป็น ร้านอาหาร Fa...

  • ผ้าม่านม้วน
    ตกแต่งห้องทำงานให้รู้สึกสบายกันเถอะ ห้องทำงาน ถือเป็นห้องห้องหนึ่งที่เราต้องใช้เวลาอยู่กับมันเป็นเวลานาน โดยปกติคนส่วนมากก็ประมาณคนละ 8 ชั่วโมง ดังนั้นจะดีกว่าไหม ถ...

  • Photo by Nathan Fertig on Unsplash.jpg
    ผ้าม่านโปร่งกับการตกแต่งภายใน ผ้าม่านโปร่ง ช่วยในการกรองแสงบางส่วน ( ประมาณ 10-20% ) และยังช่วยเพิ่มความเป็นส่วนตัวด้วยการพลางสายตาจากภายนอกบ้านใช้ได้กับทุกๆห้องภายในบ...

  • ผ้าม่านจีบ
    ทำยังไงดีกับฝุ่นภายในห้องนอน ผมเชื่อว่าหลายๆคน คงไม่มีใครอยากนอนในห้องนอนที่เต็มไปด้วยฝุ่น เพราะฝุ่นนี้เอง ที่เป็นสาเหตุของโรคต่างๆไม่ว่าจะเป็น โรคภูมิแพ้หรือภูมิแพ้...

  • ผ้าม่าน แสง.JPG
    ผ้าม่าน ภายในบ้าน หรือคอนโด เรื่องการจัดการแสงแดด ถ้าพูดกันถึงเรื่องของแสงแดด ที่สาดส่องมาทั้งความร้อน และแสบตาเข้ามาภายในห้องของเราในกรณีที่เราไม่ได้ปิดผ้าม่านลง หรือ ยังไม่มีผ้าม...

  • IMG_0773.JPG
    ผ้าม่าน สองสี ทูโทน ผ้าม่านสองสี หรือผ้าม่านทูโทน เหมาะสำหรับคนที่ชอบการตกแต่งผ้าม่าน สไตล์โมเดิร์น น่ารักๆ อารมณ์สบายๆ นิยมใช้โทนสีอ่อนกับสีเข้มสลับกันในแนวขวาง จากซ้ายไปขวา สัด...
Visitors: 82,414